Bạn muốn có làn da trắng?
top of page

Bạn muốn có làn da trắng?

Nhưng xét về mặt tiến hoá giữa môi trường khí hậu nhiệt đới nắng nóng quanh năm khu vực Đông Á, có lẽ những người có làn da trắng sáng lại đang kém may mắn hơn bạn.


Thật vậy! CHỦNG DA VÀNG CHÍNH LÀ NHỮNG NGƯỜI MAY MẮN NHẤT HÀNH TINH, bạn càng có nhiều sắc tố vàng, thì não bạn càng an toàn! Trong bài viết này chúng tôi sẽ từ từ giải thích luận điểm trên.




Với làn da trắng ít sắc tố vàng bẩm sinh, rất dễ để dưỡng trắng bật tông so với người bình thường như hiện tại, thì kì thực người có làn da trắng, sáng dù không phải chủng da trắng cũng đang đối diện với khả năng gặp ảnh hưởng xấu với hệ thần kinh, đặc biệt khi phải phơi nắng nhiều.



Vì vậy, muốn giữ một trí nhớ tốt, khả năng phân tích vấn đề khoa học để làm việc, họ buộc phải giới hạn thời gian tiếp xúc ánh nắng tối đa. Có thể thấy, tránh nắng không phải vì giữ cho da trắng sáng, và M'lalin nghiên cứu ra bộ sản phẩm giảm tác hại của ánh sáng xanh/ tia UV, ngăn ngừa tăng sắc tố dưới nắng như G.A là để… bảo vệ hệ thần kinh của mình.


Chúng ta đều biết, ánh nắng giúp tổng hợp vitamin D, nhưng bên cạnh tổng hợp vitamin D, nó cũng phá huỷ acid folic, gây ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh - đây là một loại tổn thương trí mạng, bên cạnh việc khiến con người mau già đi vì các kết cấu sợi collagen elastin dưới da bị phá vỡ bởi UVA, và tìm năng gây ra 3 loại ung thư da chính - u ác tính (melanola), ung thư biểu mô tế bào đáy (basal-cell carcinoma), ung thư biểu mô tế bào vảy (squamous-cell carcinoma) nếu tiếp xúc với UV quá nhiều mà không có biện pháp bảo vệ.


Các tác hại về da chắc hẳn mọi người đã nghe qua nhiều, nhưng còn với hệ thần kinh thì chắc lại ít người để ý, trong khi tác hại này cũng đáng lưu ngang ngửa ung thư. Vì vậy, con người đã chọn cách thích nghi theo chiều hướng bảo vệ hệ thần kinh hơn là tổng hợp nhiều vitamin D.


Chưa kể ánh nắng mặt trời còn hại đến mắt, chúng tôi sẽ đề cập ở một bài viết khác.


Có một số trường phái khuyên mọi người phơi nắng thật nhiều, bạn có quyền phơi nắng nhiều để tổng hợp vitamin D, tận dụng khả năng diệt khuẩn mà bất cứ chế phẩm, sữa tắm hay tinh dầu nào hiện nay cũng có thể đáp ứng, với điều kiện cơ thể phải khởi động gen tạo melanin tối đa, đồng nghĩa là bạn phải càng đen thì mới càng bảo vệ tốt cơ thể, bởi nếu ánh nắng mặt trời có lợi đến thế, thì cơ thể người đã không tự có một cơ chế bảo vệ trước nó mạnh mẽ như vậy. Trực quan hơn, ở những nơi ánh nắng mặt trời càng gay gắt, thì người dân ở đó càng có một nước da tối màu, vậy mới ngăn chặn được tia tử ngoại. Không hại sao phải chặn? Dễ hiểu mà.


 

Chúng ta đều là loài Homo Sapiens nhưng lại mang màu da khác nhau, hình dáng khác nhau. Đó là vì cơ thể của chúng ta thích nghi với từng môi trường sống khác nhau, thậm chí tôn giáo khác nhau cũng đã mang ngoại hình khác nhau, việc ốp cho những cá thể riêng biệt 1 cách chăm sóc duy nhất chính là một sai lầm, vậy nên M'lalin thực sự đã không chú trọng vào nghiên cứu các sản phẩm làm trắng, tác động vào cơ chế hình thành melanin của cơ thể, mà chỉ nhằm mục đích giúp cho các bộ da của từng cá thể khác nhau đạt đề kháng và sức bền tuyệt đối nhất mà nó có thể đạt được.



Vì vậy, ngay cả founder của M'lalin cũng rất ít khi nào cầm sản phẩm trên tay, quảng cáo cho sản phẩm mà mình nghiên cứu, rồi bảo rằng là cứ dùng đi sẽ đẹp như tôi. Thay vào đó mọi người hãy cứ sử dụng bình thường, da sẽ căng bóng sáng mịn nhất có thể - như phiên bản hoàn hảo nhất của chính bạn!



Các nghiên cứu của M'lalin có thể giúp một số người có gen trắng bẩm sinh cảm thấy da sáng màu ra trông thấy, hoặc bạn có thể cảm nhận màu da hồi lại nhanh chóng sau nhiều lần cháy nắng. Nhưng thông báo trước, với những làn da nâu bẩm sinh - M'lalin sẽ từ chối chỉ cho bạn các phương pháp để thay đổi màu da, vì màu da nâu vàng bẩm sinh này thực chất là đang bảo vệ bạn rất tốt đấy - thậm chí là tốt nhất hành tinh này.


Chúng tôi không có quyền và cũng không muốn can thiệp sâu vào quá trình bảo vệ này, trừ khi bạn thực sự có nhu cầu xử lý các đốm sắc tố nằm rải rác gây mất thẩm mỹ. Tuy nhiên, việc mơ ước có một làn da trắng sáng không tì vết là một quyết định tiến hoá sai lầm. Trong khi ví dụ trên làn da trắng sáng sẵn, chẳng cần cố gắng quá nhiều thì bẩm sinh da đã sáng kèm theo việc ít sắc tố vàng - sau này chỉ cần chăm dưỡng bộ Green Ageing kèm với ít ra nắng thì da lại càng đạt mức trắng cao nhất trước giờ - cứ tưởng đó là may mắn, nhưng không - họ thực sự kém may mắn hơn so với cộng đồng da vàng xung quanh rất nhiều. (Đây là lý do chúng tôi vẫn chưa công bố nghiên cứu trị nám, chặn sắc tố bằng tự thực bào là vì suy nghĩ này đấy).


Quay lại với luận điểm - Da vàng là chủng tộc may mắn nhất hành tinh !


Câu chuyện bắt đầu khi một phần tổ tiên của loài người di cư đến Bắc Âu, nơi có ít ánh nắng mặt trời.


Càng đi về phía Bắc Âu, chúng ta sẽ càng thấy màu da của họ trở nên nhạt hơn, mũi cao và nhỏ hơn. Sự tiến hoá này nhằm giúp không khí sẽ được sưởi ấm dần trước khi đưa vào phổi, giảm sự tổn thương của phổi (trong khi người dân ở những khu vực nóng hơn mũi sẽ càng to và rộng hơn, người Châu Phi đặc biệt có da tối màu và lỗ mũi to bè để làm mát không khí trước khi đưa vào phổi), sự khác biệt ở màu da liên quan trực tiếp đến bài viết này đây.




Mọi người để ý là vùng Bắc Âu họ thường có lối sống văn minh hơn, các cống hiến cho khoa học cao hơn, và tinh hoa trí tuệ nhân loại cũng tập trung về những nơi này (như Đức từng tự cho mình là dân tộc thượng đẳng nhất hành tinh ấy), thực ra là tại vì họ sống trong môi trường ít ánh nắng, và không phải đối mặt với nguy cơ ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh từ mặt trời. Mà chính vì không có nhiều ánh nắng mặt trời, nên làn da của họ sẽ phải thích nghi theo chiều hướng sáng màu, để tổng hợp được nhiều vitamin D hơn.


Bây giờ chúng ta đã biết vì sao có người da trắng!


Tuy nhiên thì việc có một làn da sáng màu, cũng không thể bảo vệ hệ thần kinh của người da trắng, họ vẫn chịu ảnh hưởng bởi ánh nắng, nên lông của họ thường dày và rậm hơn, thậm chí có màu vàng, để tiếp tục bảo vệ cơ thể khỏi ánh nắng. Và sát thực tế hơn, chúng ta có Úc - là đất nước có tỉ lệ ung thư cao nhất thế giới, trong đó ung thư da chiếm tỉ trọng cao nhất, lý do là Úc nằm ở vĩ độ khá thấp nên lượng ánh sáng mặt trời chiếu xuống mặt đất ở Úc nhiều hơn so với Châu Âu, ngoài ra, Úc nằm ở Nam bán cầu, do cách Trái Đất quay quanh Mặt Trời, nên vào mùa hè, cường độ thực tế của các tia mặt trời mạnh hơn một chút so với mùa hè ở Bắc bán cầu. Với điều kiện như thế, mà người dân ở Úc có nguồn gốc chủ yếu là người Châu Âu (da trắng - ít melanin), thì không thích ứng với môi trường ánh sáng mặt trời cao này.

Giờ mọi người đã hiểu vì sao chúng ta - những người da vàng thật may mắn chưa? Những người da vàng có làn da sẫm màu vừa phải để hấp thụ ánh nắng mặt trời để tổng hợp vitamin D, đồng thời không quá trắng nên có thể phòng ngừa nguy cơ tổn thương hệ thần kinh. Chúng ta tổng hợp vitamin D tốt hơn người da đen, và ít mắc các bệnh về ung thư da hơn người da trắng.


Và đương nhiên nếu bạn đang có da sáng màu, ít lông trên cơ thể thì nguy cơ bị tổn thương hệ thần kinh cũng cao hơn, để bảo vệ hệ thần kinh lại càng phải tránh nắng, nên khả năng tổng hợp vitamin D cũng sẽ kém hơn người thoải mái phơi da dưới nắng.


ẢNH: Exploratorium


Nói vậy không có nghĩa là chúng ta nên tránh nắng hoàn toàn, mỗi tháng M'lalin đều sẽ có các chuyến đi trải nghiệm trong đó sẽ có vừa di chuyển và vừa “hứng” nắng. Vitamin D được hấp thu nhiều hơn khi chúng ta di chuyển, vitamin D giúp khởi động các gien ức chế ung thư nên nó cũng rất quan trọng. Nếu chỉ nằm im mà phơi nắng thì không hay tí nào, nhất với những người da sáng màu. Trong cuộc sống đô thị, nếu giảm các hoạt động ngoại khoá ngoài trời thì chúng ta không chỉ bị loãng xương mà còn có thể bị ung thư hoặc… gặp trở ngại về nhận thức.


Đấy, nên lại phải nhấn mạnh là các nghiên cứu Green Ageing hiện tại và sau này đều nhằm giúp chúng tôi bảo vệ da tối đa khi vận động dưới nắng, vừa giảm sạm đi, bảo vệ hệ thần kinh, giảm nguy cơ ung thư da.


Với người da vàng, ảnh hưởng của tia cực tím không quá nghiệm trọng như người da trắng, nên là ngoài việc chống nắng, thì chúng ta cũng có thể có các vận động dưới nắng thích hợp định kì để tổng hợp vitamin D. Nên nhớ, ánh nắng vẫn có mối quan hệ mật thiết với bệnh tim mạch, bệnh ung thư và chứng suy giảm trí nhớ, nên hãy cân bằng giữa việc phơi nắng và tráng nắng.


Mọi người đã thấy yêu làn da vàng của mình chưa.


 


Đăng mấy tấm ảnh, nhưng lại viết một bài để mọi người đừng vì nhìn thấy làn da Chef rồi mua sản phẩm mà Chef đang sử dụng với mục đích có làn da giống như vầy. Da sáng thiếu sắc vàng ở Việt Nam là một lựa chọn… khiến cho chúng ta kém thông minh đi đó!

7 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page